Top 5 mẹo hữu ích để giữ cây luôn xanh khi bạn vắng nhà

Bạn sắp rời nhà cho một chuyến du lịch dài ngày và lo lắng cho những người bạn xanh? Đừng lo, bài viết sau sẽ chia sẻ cho bạn một loạt mẹo hữu ích giúp cây cảnh của bạn luôn xanh tươi, ngay cả khi bạn không ở nhà.
 
1. Điều Chỉnh Ánh Sáng và Nhiệt Độ
 
Cây càng tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời thì càng cần nhiều nước. Điều này xảy ra là do quá trình thoát hơi nước diễn ra mạnh mẽ hơn dưới ánh nắng, khiến cây mất nước nhanh chóng.
 
Để ngăn chặn tình trạng này, hãy di chuyển cây ra xa cửa sổ hoặc nơi tiếp xúc nhiều với ánh sáng. Bạn có thể đặt chúng ở giữa phòng, tránh ánh nắng trực tiếp làm khô đất nhanh chóng. Khi trở về, bạn có thể đặt chúng lại vị trí cũ.
 
Trường hợp bạn không muốn di chuyển cây, có thể sử dụng một tấm rèm mỏng có thể giúp giảm bớt lượng ánh sáng chiếu trực tiếp vào cây. Nếu cây của bạn đã ở nơi ít ánh sáng, có thể không cần di chuyển. Dựa vào tần suất tưới nước (hàng tuần hay hai tuần một lần) để quyết định có nên di chuyển chúng hay không.
 
Nhớ rằng, không nên để máy điều hòa hay quạt gió gần cây vì chúng làm giảm độ ẩm không khí khiến cây dễ khô và cháy lá hơn.
 
 
Không nên đặt chậu cây ở nơi có ánh sáng chiếu trực tiếp khi bạn rời nhà một thời gian dài

2. Duy Trì Độ Ẩm


Nên tưới nước kĩ cho cây trước khi đi vằng
 
Nếu bạn đi vắng không quá một tuần, chỉ cần tưới nước kỹ trước khi đi. Chỉ tưới khi đất trong chậu đã khô hoặc gần như khô và để nước thoát hết trước khi rời nhà. Tuyệt đối không được ngâm đáy chậu cây trong nước để phòng tránh sâu bệnh và thối rễ.

Với những loại cây chịu hạn như xương rồng, sen đá, cây không khí, bạn có thể không cần tưới trong vòng một hoặc hai tuần.

Nếu bạn đi vắng lâu hơn, có thể áp dụng các biện pháp sau:

• Tạo lớp giữ ẩm: Dùng vỏ trấu, mùn cưa, hoặc những tờ báo cũ đã làm ẩm để phủ lên mặt đất để. Cách này giúp nước bốc hơi chậm hơn, làm cho thời gian giữ ẩm được lâu hơn.

• Tạo nhà kính mini: Tưới nước thật kỹ cho cây rồi dùng túi ni lông hoặc màng bọc thực phẩm đậy kín ngay trên bề mặt chậu cây, tạo thành một nhà kính tạm thời. Nên cắt một vài lỗ nhỏ trên để không khí lưu thông vì cây cối cũng cần thở

• Sử dụng khay đá có chứa nước: Xếp những viên sỏi nhỏ vào một cái khay hay chậu nhựa không còn sử dụng và đổ đầy nước vào sao cho mực nước thấp hơn mặt trên của những viên đá. Sau đó, đặt chậu cây của bạn lên trên. Lưu ý đế của chậu cây không được chạm vào hoặc nằm trực tiếp trong vùng nước. Điều này sẽ giúp tăng độ ẩm đất và tránh thối rễ

• Phân loại cây: Vận chuyển các loại cây ưa ẩm, như dương xỉ và cây không khí, vào phòng tắm của bạn hoặc một căn phòng nhỏ khác (miễn là nơi đó có cửa sổ đón một chút ánh sáng tự nhiên) Căn phòng càng nhỏ thì cây của bạn càng ít thoát hơi nước dễ duy trì độ ẩm.

• Nhờ người thân hoặc bạn bè: Nếu bạn sắp đi xa trong một thời gian dài (hơn một tháng) và có một người bạn sẵn sàng tưới nước cho cây trồng trong nhà của bạn thì hãy hướng dẫn họ thực hiện quy trình chăm sóc cây của bạn.

• Hệ thống tự tưới tự động: Tái chế chai nhựa hoặc thủy tinh cũ bằng cách đổ đầy nước vào chai và đục lỗ trên nắp chai. Đảm bảo lỗ đủ nhỏ để nước sẽ thoát ra từ từ. Lật ngược chai đã đổ đầy và ghim phần nắp đã đục lỗ vào sâu trong đất hoặc đơn giản treo phần đáy chai lên cao một chút, để nước tự nhiễu nhỏ giọt xuống phần gốc cây

3. Ngưng bón phân

Trước chuyến đi, hãy ngừng bón phân cho cây. Bạn không nên bón phân trước khi rời nhà vì mục tiêu là giữ cho cây phát triển chậm nhất có thể. Việc này giúp cây tiết kiệm năng lượng và nước.

 
4. Cắt tỉa nhẹ nhàng

Hãy cắt bỏ những lá úa, héo hoặc trông không khỏe mạnh, cũng như nụ và hoa. Việc này giúp giảm bớt nhu cầu nước của cây, vì hoa và nụ thường cần nhiều nước hơn để duy trì.

5. Sử dụng bộ chậu tự tưới thông minh

Mốt cách giải quyết cực kì hữu ích khác mà bạn không cần phải sử dụng các mẹo vặt trên đó chính là sử dụng bộ chậu tự tưới. Shop locat.com.vn chuyên cung cấp các bộ chậu tự tưới thông minh giúp bạn tiết kiệm thời gian chăm sóc và đặc biệt có thể đi du lịch dài ngày mà không cần quá lo lắng về các bạn cây xanh của mình.

Nguyên lí hoạt động của loại chậu này chính là dựa vào nguyên tắc thẩm thấu ngược. Chậu cây sẽ có thiết kế 2 tầng/khay, khay phía trên để trồng cây, khay bên dưới để chứa nước.

Nước sẽ thẩm thấu ngược lên phía trên thông qua một lớp giá thể để tạo đổ ẩm cho đất. Trong chậu sẽ có phễu và một ống cấp nước để bạn có thể cấp nước vào phần khay chứa bên dưới. Hệ thống phao và tim đo mực nước sẽ nằm trong 1 ống nhựa trong suốt giúp bạn quan sát được lượng nước còn nhiều hay ít bên trong.

 
 
 
Chậu trầu bà tự tưới theo nguyên tắc thẩm thấu ngược
 
Cùng tham khảo một số mẫu chậu thông minh TẠI ĐÂY
 
Tóm lại, khi áp dụng những phương pháp trên, hãy nhớ đến đặc tính và nhu cầu riêng của từng loại cây. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi vắng nhà, biết rằng cây cảnh của mình đang được chăm sóc tốt nhất có thể.
 
Trang Dương

Đặt hoa số lượng lớn

Giảm 20.000đ

Nhằm khuyến khích mọi người quen sử dụng website trong việc giao dịch thương mại điện tử, Chúng tôi tặng cho mỗi đơn hàng 20.000đ nều bạn mua cây trực tiếp từ webiste.

100% Hài lòng

Với nhiều năm kinh nghiệm phục vụ trong mảng cây xanh, chúng tôi hiểu mức độ quan trọng trong công việc của mình là truyền tải đúng và đủ thông điệp của người tặng đến người nhận. Vì thế chúng tôi cam kết 100% sự hài lòng của khách hàng với chúng dịch vụ của chúng tôi. Với bất cứ điều gì không hài lòng bạn đều được hoàn lại 100% phí dịch vụ đã chuyển cho chúng tôi.
Up