Bí quyết chăm sóc cây xanh văn phòng

Nếu bạn là một tín đồ yêu thích thiên nhiên cây cối, bạn luôn dành một khoảng thời gian ngắn trong ngày để chăm sóc những chậu cây của mình thì không nên bỏ lỡ bài viết này. Chắc hẳn ai cũng muốn thấy cây của mình lớn lên khỏe mạnh, tuy nhiên sẽ có một số sai lầm thường gặp mà chúng ta cần tránh để đảm bảo cây được phát triển tốt nhất. Dưới đây Lọ Cát sẽ mách cho các bạn những điều nên tránh khi trồng cây để khu vườn thiên nhiên nhỏ của bạn luôn tươi xanh và thúc đẩy sự phát triển của cây. 
 

Đầu tiên hãy kể đến những việc nên làm trong quá trình chăm cây: 

 
 
  • Tưới nước đúng cách và kiểm tra độ ẩm : Tưới nước đều đặn, lượng nước phù hợp và theo đúng lịch trình cho từng loại cây là điều quan trọng. Có thể sử dụng ngón tay hoặc dụng cụ kiểm tra độ ẩm để xác định khi nào cây cần nước. Không nên tưới nước khi đất còn ẩm, hãy chờ khi đất bắt đầu khô một chút và tưới lại. 
  • Kiểm tra sự phát triển: Bạn nên theo dõi sự phát triển của cây và cắt tỉa bỏ các lá hoặc cành bị hỏng, úng để thúc đẩy sự phát triển mới, giúp cây thông thoáng, hấp thụ ánh sáng và chất dinh dưỡng tốt hơn. Nên cắt tỉa cây cảnh khoảng 1-2 tháng/lần. 
  • Đặt cây đúng vị trí: Đảm bảo cây được đặt ở nơi có đủ ánh sáng, nhiệt độ môi trường phù hợp tùy thuộc vào từng loại. Một số cây thích ánh sáng mặt trời tực tiếp, trong khi một số cây khác lại thích ánh sáng nhẹ, mát mẻ tán bóng. Và cũng có một số cây yêu cầu có không gian đủ rộng để phát triển. 
  • Xử lý sâu bệnh: Côn trùng và sâu hại như rệp, kiến, ruồi trắng, sâu ăn lá... có thể sinh sôi nhanh và tàn phá cây. Những biểu hiện như trên thân cây có bột màu trắng, lá có đốm đen, viên nâu hoặc lỗ thủng. Nếu thấy bất kì dấu hiệu nào của sâu hoặc bệnh của cây, hãy xử lí chúng kịp thời để ngăn lây lan rộng và gây hại cho cây. Có thể sử dụng trừ sâu hữu cơ, lau lá bằng hỗn hợp xà phòng và nước hoặc các biện pháp tự nhiên như lá neem, giấm pha loãng... 
  • Bón phân định kỳ: Bón phân giúp cung cấp chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển khỏe mạnh. Nên bón phân cho cây theo định kỳ và chú ý bón đúng loại, đúng liều lượng và thời điểm. 

Tiếp theo sẽ đến những điều không nên làm để đảm bảo môi trường sống cây phát triển tốt: 

  •  Quên tưới nước hoặc tưới quá nhiều: Khi bạn không chăm sóc cây quá lâu, không tưới nước dẫn đến thiếu nước cho cây, đất khô cằn hoặc lượng nước tưới quá nhiều sẽ gây úng. Các điều này có thể gây hại cho cây. Vì vậy, hãy chú trọng đến yêu cầu của từng cây và độ ẩm của đất để điều chỉnh lượng nước tưới hợp lí. 
  • Không kiểm tra cây thường xuyên: Nếu chúng ta không theo dõi cây sẽ không thể phát hiện kịp thời các dấu hiệu bệnh để xử lí kịp thời. 
  • Đặt cây ở vị trí không thích hợp : Tránh đặt cây ở nơi có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, nơi không có đủ ánh sáng theo yêu cầu của cây. Điều nãy sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển hoặc dẫn đến chết cây. Cụ thể không nên đặt gần máy điều hòa, máy sưởi, những nơi có gió lùa mạnh và nơi ánh nắng gắt trực tiếp vào cây.  
  • Thường xuyên thay đổi vị trí: Khi cây được đặt ở nơi phù hợp, nó sẽ nhanh chóng thích nghi với điều kiện môi trường ở đó. Nhưng nếu thường xuyên "chuyển nhà" , chúng sẽ sốc môi trường không kịp thích nghi và rất dễ héo úa, lụi tàn. 
  • Không thực hiện vệ sinh: Cây trồng trong nhà thường phải vật lộn với tình trạng thiếu ánh sáng, bụi tích tụ trên tán lá sẽ ngăn cây hấp thụ ánh sáng giảm khả năng quang hợp, do đó sẽ không thể chuyển đổi chất được. Cũng như con người chúng ta, cây cũng cần vệ sinh sạch sẽ và một môi trường sống sạch. Nếu không thường xuyên làm sạch cây, lá và đất xung quanh cây sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và sâu bệnh phát triển. 
  • Tác động lên cây quá nhiều: Tránh cào, xới, tác động mạnh hoặc nắn cây quá mức, vì có thể gây tổn thương cho cây. Vì không một ai muốn bị tác động lên bản thân , kể cả cây cũng thể nên chúng ta hãy hạn chế nhé. 
  • Kích thước chậu trồng: Chọn kích thước chậu phù hợp là điều rất quan trọng khi trồng cây. Chậu quá nhỏ sẽ không không gian cho rễ, khiến cây còi cọc không phát triển được. Chậu quá lớn sẽ dễ gây tụ nước, làm úng rễ. 
Ngoài ra, nếu cây không may bị chết không thể cứu chữa, chúng ta không nên giữ lại, hãy thay đổi bằng một cây mới. Để  tránh ảnh hưởng tới phong thủy cũng như mỹ quan của không gian làm việc. 
 
Trường hợp các bạn có những người bạn xanh được tậu từ Lọ Cát về, có phát sinh khó khăn hoặc thắc mắc cần hỗ trợ chăm cây cứ liên hệ ngay với Lọ Cát sẽ có đội tư vấn viên chuyên nghiệp giải đáp và hỗ trợ cho mình nhé.  
Hi vọng qua bài viết trên, có thể giúp các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây xanh của mình, để khu vườn nhỏ ngày càng phát triển tươi tốt và xanh mát. 
 
 XEM THÊM MẪU CÂY CẢNH VĂN PHÒNG TẠI ĐÂY
Phụng Thiên
Đặt hoa số lượng lớn

Giảm 20.000đ

Nhằm khuyến khích mọi người quen sử dụng website trong việc giao dịch thương mại điện tử, Chúng tôi tặng cho mỗi đơn hàng 20.000đ nều bạn mua cây trực tiếp từ webiste.

100% Hài lòng

Với nhiều năm kinh nghiệm phục vụ trong mảng cây xanh, chúng tôi hiểu mức độ quan trọng trong công việc của mình là truyền tải đúng và đủ thông điệp của người tặng đến người nhận. Vì thế chúng tôi cam kết 100% sự hài lòng của khách hàng với chúng dịch vụ của chúng tôi. Với bất cứ điều gì không hài lòng bạn đều được hoàn lại 100% phí dịch vụ đã chuyển cho chúng tôi.
Up