Cách nhân giống sen đá bằng lá

Mùa xuân là thời điểm lý tưởng để bắt đầu ươm mầm một cây giống mới. Những ngày mùa này luôn có không khí mát mẻ, ánh sáng dịu nhẹ, đủ độ ấm áp nên rất thuận lợi cho sự phát triển của cây cối, hoa lá.

sen đá tại Locat.com.vn

Sen đá giống với lá bỏng hay sống đời, chỉ cần vài chiếc lá là có thể nhân giống ra cây con nhưng bạn đừng nghĩ rằng đó là một việc đơn giản và chỉ cần vặt lá và đặt vào đất thì cây con sẽ lớn thôi. Tùy vào điều kiện thời tiết hay độ ẩm của đất mà việc nhân giống cây sẽ kéo dài nhanh chậm hoặc bị vi khuẩn làm hư hại dẫn đến chết luôn cả cây mẹ.

Để bắt đầu một vụ nhân giống thành công, hãy đảm bảo rằng cây mẹ của bạn đã thật sự trưởng thành và khỏe mạnh. Sau đó, hãy tìm hiểu thật kỹ càng các thông tin và lưu ý trước khi tiến hành nhân giống. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn một cách chi tiết và đơn giản nhất cách nhân giống cây sen đá từ phần lá của cây mẹ nha.

1. Ngắt lá mới hoặc tận dụng lá rụng

Một cây sen đá dù được đặt trong nhà hay ngoài ban công có nắng nhẹ thì khi trồng lâu đến một lúc nào đó cây cũng sẽ bị nhạt màu đi và mọc dóng cao lên chứ không còn dạng thấp xòe tròn như những bông hoa ban đầu nữa. Đó là dấu hiệu của việc các cây sen đá của bạn đã bắt đầu già đi. Nhưng đừng quá lo lắng vì điều này, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu ươm mầm những cây con mới cũng như đồng thời kích thích cây phân nhánh để kéo dài tuổi thọ cho cây mẹ.

nguồn ảnh: needlesandleaves

Bước đầu tiên, hãy ngắt xuống các lá to từ cây mẹ, lưu ý giữ lại phần ngọn có lá nhỏ ở phía trên. Ở bước này bạn phải cẩn thận giữ những chiếc lá thật nguyên vẹn, nếu bị tổn hại nhiều, chúng sẽ không thể mọc ra cây con được. Cầm ở giữa lá, sau đó đưa nhẹ sang hai bên đến khi lá tự rời ra và sẽ dễ hơn khi ngắt từ phía dưới lên trên. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng những lá bị rụng đi một cách tự nhiên để nhân giống nữa đấy.

Sau khi ngắt đi các lá to chỉ còn lại phần ngọn có lá nhỏ hơn, bạn hãy sử dụng kéo hoặc dao sạch để cắt rời hai phần ra nhé. Gốc cây cũ sẽ kích thích để mọc ra nhiều nhánh sen đá còn phần ngọn sẽ được mang đi trồng vào đất đợi ra rễ mới.

nguồn ảnh: needlesandleaves

2.Để vết cắt khô mặt và lành lại

Bạn không nên mang những chiếc lá sen đá mới ngắt ra để đi ươm mầm liền, vì các vết cắt lúc này còn hở và mới sẽ khiến vi khuẩn, nấm mốc từ đất dễ dàng tấn công vào trong lá khiến chúng bị hư thối mất. Hãy đặt chúng ở nơi khô ráo và kiên nhẫn chờ đợi khoảng 2 -3 ngày sau, khi các vết thương đã lành lặn mới đặt chúng vào nơi có đất ẩm. Cơ chế tự sinh tồn của cây sẽ nhận diện rằng môi trường xung quanh không có nước và các tế nào sẽ nhanh chóng kích thích mọc ra rễ mới để đi tìm nguồn cung cấp nước cho cây.

nguồn ảnh: needlesandleaves

3.Chuẩn bị đất để ươm cây mới

Đất để nhân giống cây có chút khác biệt so với đất trồng sen đá đã trưởng thành, đất ươm cây cần có độ ẩm cao và giữ được nước để tạo môi trường cho rễ phát triển. Tại các vườn ươm, đất nhân giống thường là hỗn hợp mùn dừa, trấu và phân hữu cơ. Bạn có thể dễ dàng mua được các loại nguyên liệu này tại các shop bán cây giống hoặc cây cảnh. Nếu bạn tự làm tại nhà thì nên xử lý mùn dừa bằng vôi để khử đi độ chát có hại cho cây. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp dễ tìm khác là đất có phân hữu cơ trộn thêm xỉ than nếu không có mùn dừa nhé.

4.Tiến hành nhân giống và chờ đợi các mầm con phát triển

nguồn ảnh: needlesandleaves

Như đã nói ở trên, sau khi các lá sen đá lành mặt vết thương thì đã có thể mang chúng đi tiến hành nhân giống được rồi. Xếp các lá vào hỗn hợp đất như hướng dẫn trên, nhớ là đất phải được tưới ẩm trước đó. Đặt tất cả vào một nơi râm mát, tránh nắng nóng trực tiếp, thường xuyên kiểm tra xem các cây con đã mọc chưa và cung cấp thêm nước cho đất trong suốt thời gian đó. Lưu ý khi tưới nước không nên làm ướt lá và để nước đọng vì nước sẽ dễ làm cho lá bị úng dẫn đến hư hại nhanh chóng.

Sau 1 đến 2 tháng tùy điều kiện nhiệt độ mà các cây con sẽ phát triển, ra rễ và mọc cứng cáp hơn. Chờ đến khi các lá mẹ héo đi hẳn hoặc đến lúc tự rụng mất thì bạn mới nên tách cây ra, cho cây tiếp xúc với ánh nắng nhẹ hoặc sang vào chậu lớn hơn.

5.Chăm sóc phần gốc cây mẹ đã mất hết lá

Bên cạnh những em bé mới nhân giống, gốc cây mẹ cũng cần được quan tâm đến vì chỉ sau một thời gian nữa thôi, các nhánh mới sẽ nhanh chóng được mọc ra. Từ một góc cũ có thể đâm chồi thành một cụm mới xum xuê hơn rất nhiều so với cây ban đầu.

Việc duy nhất bạn cần làm chính là cứ tiếp tục chăm sóc phần gốc này như bình thường, đặt chậu nơi thoát mát, tránh ánh nắng trực tiếp và chờ đợi sức sống mãnh liệt của sen đá làm phần nhiệm vụ tiếp theo.

nguồn ảnh: needlesandleaves

6.Trồng cây mới từ phần ngọn đã cắt

Điều quan tâm cuối cùng chính là phần ngọn trên đã cắt đi của cây. Giống như đã làm với phần lá, bạn phải để cho vết cắt khô lại sau đó mới đặt nó vào đất ẩm và chờ đợi phần rễ mới mọc ra. Rất nhanh chóng và đơn giản bạn đã có thể sở hữu một chậu sen đá mới và đẹp, thân không còn cao như trước nữa.

nguồn ảnh: needlesandleaves

Bạn thấy đấy, chỉ với một vài bước vô cùng đơn giản về dễ thực hiện bạn đã có thể nhân giống ra rất nhiều cây con mới, đảm bảo tha hồ trải nghiệm thú vui vườn tược một cách thú vị nhất.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ có thể cung cấp các cây giống sen đá đẹp, tốt và khỏe mạnh nhất thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng mình tại website Locat.com.vn để được tư vấn ngay hôm nay nhé! Xem các mẫu chậu sen đá để bàn được decor vô cùng xinh xắn tại nhà Lọ Cát tại ĐÂY.

 

 

Đặt hoa số lượng lớn

Giảm 20.000đ

Nhằm khuyến khích mọi người quen sử dụng website trong việc giao dịch thương mại điện tử, Chúng tôi tặng cho mỗi đơn hàng 20.000đ nều bạn mua cây trực tiếp từ webiste.

100% Hài lòng

Với nhiều năm kinh nghiệm phục vụ trong mảng cây xanh, chúng tôi hiểu mức độ quan trọng trong công việc của mình là truyền tải đúng và đủ thông điệp của người tặng đến người nhận. Vì thế chúng tôi cam kết 100% sự hài lòng của khách hàng với chúng dịch vụ của chúng tôi. Với bất cứ điều gì không hài lòng bạn đều được hoàn lại 100% phí dịch vụ đã chuyển cho chúng tôi.
Up