Tại sao sen đá lại chết ?

Succulent là tên gọi chung của các thực vật có thân lá mọng nước, trong đó bao gồm cả sen đá, xương rồng, lô hội. lưỡi hổ,… Những loài thực vật này thường có nguồn gốc từ những vùng có khí hậu khắc nghiệt như thảo nguyên hay sa mạc nên dự trữ nước là một đặc điểm thích nghi giúp chúng chống chọi lại với sự khô hạn kéo dài của thiên nhiên.

sen đá, xương rồng tại Locat.com.vn

Tuy nhiên, có đến gần 100 loại sen đá đã được tìm thấy trên thế giới, chúng phân bố khắp nơi từ châu Mỹ, châu Úc đến châu Phi nên tương ứng với những vùng khí hậu khác nhau thì khả năng chịu nóng và lượng nước cần có của mỗi loại cũng vô cùng khác nhau.

Do đó, việc chăm sóc một chậu sen đá có thể sẽ vô cùng khó khăn và cũng có thể rất nhẹ nhàng nếu bạn chịu quan tâm và tìm hiểu đến chúng nhiều hơn. Dưới đây, mình sẽ chia sẻ với các bạn một số sai lầm dẫn đến làm chết sen đá và cách nhận biết chúng nhé.

Các nguyên nhân làm cho sen đá của bạn bị chết

Sen đá là một loại cây mạnh mẽ, chúng dường như bất tử trước điều kiện thiên nhiên tại nơi mà chúng được sinh ra nhưng nếu bạn mang chúng đến một vị trí khác với các điều kiện khác chúng sẽ nhanh chóng không thể thích nghi và chết đi. Cách chăm sóc sen đá tốt nhất chính là hãy tái lập lại môi trường mà chúng yêu thích nhất.

1.Tưới cây sai cách, thiếu nước hoặc thừa nước

Hầu hết các loại sen đều không cần bạn phải tưới mỗi ngày, đừng quá lo lắng khi thấy đất trong chậu không còn độ ẩm và nghĩ rằng cây sẽ bị thiếu nước. Sai lầm lớn nhất của người mới bắt đầu trồng sen đá chính là tưới mỗi ngày, tưới quá nhiều nước dẫn đến việc cây bị úng và hư từ rễ đến lá. Nếu một ngày nào đó, bạn phải đi xa nhà một chuyến cả tháng trời và quên mất chậu sen đá của mình thì khi trở về có thể bạn sẽ vô cùng bất ngờ bởi chúng vẫn sống tươi tốt đến kỳ diệu đấy.

sen đá, xương rồng tại Locat.com.vn

Nhưng bạn cũng không thể cứ mặc kệ chúng và không thèm tưới nước được đâu, dù chịu khô tốt nhưng thực vật thì vẫn cần có nước để phát triển. “ Vậy tưới bao nhiêu nước là đủ?” Sẽ không có câu trả lời chính xác về định lượng cho rất nhiều loại sen đá khác nhau đâu. Cách tốt nhất là bạn hãy chú tâm quan sát chúng trong thời gian đầu chăm sóc, các biểu hiện của việc cây bị úng nước hay thiếu nước sẽ biểu thị rất rõ qua hình thái của lá. Thường thì khi lá bị rụng dần, vàng, mềm nhũng là biểu hiện của việc dư nước, nặng hơn là các lá sẽ bị thâm và căng mọng khi úng rễ. Ngược lại nếu lá bị nhăn nheo chính là dấu hiệu của việc thiếu nước đấy.

Ngoài ra, cách thức mà bạn tưới nước cho sen đá cũng cần được chú trọng nữa. Đừng trực tiếp tưới nước hay phun sương lên các tán lá nếu bạn không muốn phần nước đọng lại làm lá cây bị hư tổn. Hãy tưới trực tiếp vào đất bên dưới, tránh để nước rơi vào lá, thời điểm thích hợp nhất để tưới cây là buổi sáng sớm, không nên tưới vào lúc trời nắng gay gắt sẽ khiến cây bị mất nước nhanh chóng.

Mẹo cho bạn, hãy đặt cả chậu cây vào một chậu nước ngập đến ¾ chậu, ngâm 1 đến 2 phút để nước ngấm qua lỗ thoát nước vào đất thì lấy ra.

nguồn ảnh: internet

2.Vấn đề về đất trồng, đất không đủ thoáng và quá nhiều hoặc ít dinh dưỡng

Như mình đã nói ở trên, sen đá rất dễ hư tổn khi gặp môi trường quá nhiều nước. Vì thế để sen đá được phát triển tốt, bạn phải trồng chúng trên các loại đất hoặc giá thể thoáng khí dễ thoát nước. Nếu mua cây từ vườn ươm về bạn phải loại bỏ đất cũ và thay mới đất trước khi trồng vào chậu. Các giá thể phổ biến phù hợp cho sen đá có thể kể đến như đá perlite, xỉ than, trấu, mùn cưa,phân hữu cơ…chúng sẽ được trộn với nhau theo một tỷ lệ thích hợp để cây đủ chất mà vẫn có khoảng trống để thoát nước. Hiện nay tại các cửa hàng chuyên về cây để bàn, tiểu cảnh như Lọ Cát chúng mình, bạn sẽ không lo lắng về điều này vì nhân viên sẽ giúp bạn trộn sẵn đất phù hợp cho các chậu cây luôn nha.

Một số biểu hiện của việc sen đá bị thiếu chất dinh dưỡng từ đất mà bạn nên biết để nhanh chóng thay thế đất trồng mới cho cây là lá bị rụng dần, cánh lá nở to và thưa hơn bình thường.

3.Sen đá cũng cần ánh nắng và cũng sợ ánh nắng gay gắt

Có nhiều loại sen đá bạn chỉ cần đặt trong nhà nơi có ánh nắng nhẹ chiếu vào như gần cửa sổ hay ban công nhưng có một số loại khác lại cần được định kì tắm nắng để thể xanh tươi và xinh đẹp hơn như con người chúng ta vậy. Nếu bạn chỉ để cây trong phòng thiếu sáng, lá sẽ trở nên xấu đi, nhạt màu và ủ rũ.

sen đá tại Locat.com

Thỉnh thoảng hãy mang các chậu sen đá của bạn ra phơi nắng nhẹ vào buổi sáng trong vài giờ để chúng có thể quang hợp và hấp thụ sức sống thiên nhiên nhé. Tuy nhiên nếu bạn quan sát thấy sen đá bị cháy lá từ phần ngọn vào trong thì ngay lặp tức phải mang chúng đặt về chỗ mát mẻ, có độ ẩm và bóng râm nhé, các bạn sen đá cũng sợ ánh nắng mặt trời gay gắt lắm đấy.

4.Đừng trồng sen đá vào các chậu không có lỗ thoát nước

Trồng sen đá bé bé xinh xinh trong các tách café, cốc sứ hay bình thủy tinh trong suốt thật sự rất ngầu phải không mọi người nhưng rất nhanh thôi cây của bạn sẽ không còn đẹp như ban đầu nếu bạn không đục cho chúng một lỗ thoát nước khi trồng vào.

Chậu trồng bằng đất nung hoặc gỗ mộc là tốt nhất cho sự phát triển cho sen đá vì khả năng hút nước của vật liệu. Nếu bạn thích các loại chậu sành sứ và thủy tinh thì nên tìm loại thoát được nước và ngoài hỗn hợp đất trồng nên thêm dưới đáy bình sỏi và than hoạt tính để hút ẩm và chống vi khuẩn sinh sôi làm hư rễ.

các mẫu chậu men sứ cao cấp in ảnh thiết kế tại Locat.com

5.Sự tấn công của vi khuẩn, rệp, nấm bệnh,…

Cây trồng thì khó có thể tránh khỏi các cuộc tấn công của sâu bệnh và vi khuẩn được nên bạn phải tập đương đầu với những mối nguy hại này thôi nhé. Một số dấu hiệu để bạn phát hiện ra cây đã bị nấm hay vi khuẩn xâm nhập đó là hiện tượng lá trở nên trong suốt hoặc xuất hiện các đốm trắng trên lá. Nếu bạn chăm sóc và luôn quan tâm đến các đề về đất nước, dinh dưỡng và độ ẩm thì sẽ hạn chế được một phần nào đó sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về cây cảnh hoặc muốn sở hữu một chậu sen đá xinh xắn, Lọ Cát rất sẵn lòng được hỗ trợ và tư vấn cho bạn. Xem thêm các mẫu cây để bàn tại ĐÂY.

Đặt hoa số lượng lớn

Giảm 20.000đ

Nhằm khuyến khích mọi người quen sử dụng website trong việc giao dịch thương mại điện tử, Chúng tôi tặng cho mỗi đơn hàng 20.000đ nều bạn mua cây trực tiếp từ webiste.

100% Hài lòng

Với nhiều năm kinh nghiệm phục vụ trong mảng cây xanh, chúng tôi hiểu mức độ quan trọng trong công việc của mình là truyền tải đúng và đủ thông điệp của người tặng đến người nhận. Vì thế chúng tôi cam kết 100% sự hài lòng của khách hàng với chúng dịch vụ của chúng tôi. Với bất cứ điều gì không hài lòng bạn đều được hoàn lại 100% phí dịch vụ đã chuyển cho chúng tôi.
Up