CÁCH CHĂM SÓC CÂY THỦY SINH ĐÚNG CÁCH

Những lợi ích siêu hấp dẫn mà cây mang lại về mặt phong thủy lẫn sức khỏe luôn thu hút chúng ta muốn có thêm thật nhiều cây xanh trong nhà mình. Tuy nhiên, bạn lại thường gặp nhiều vấn đề trong quá trình chăm sóc cây dù đã chăm đúng theo hướng dẫn, điều đó khiến bạn khá thất vọng khi phải chứng kiến chậu cây thân yêu của mình “xuống sắc” dần theo thời gian. Nếu thế thì bài viết sau đây sẽ dành cho bạn, hãy cùng “lượm nhặt” một số kiến thức để làm giàu kinh nghiệm chăm cây của bản thân hơn nhé !

Đầu tiên bạn nên nhớ rằng bên cạnh những hướng dẫn chăm cây mà Lọ Cát đề xuất, bạn cũng cần phải “lắng nghe” cây của mình cần gì, chứ không thể áp dụng một cách chăm duy nhất cho tất cả các loại cây. Bởi vì cách chăm cây còn tùy thuộc vào loại cây, nhiệt độ, độ ẩm, thời tiết hay vị trí đặt cây của chúng ta và nhiều yếu tố khác nữa.

Nhiều người lầm tưởng rằng cây thủy sinh đơn giản chỉ cần thay nước là cây có thể sống được. Thực tế thì không phải như vậy, các dòng cây thủy sinh cũng đòi hỏi sự tìm hiểu và kỹ thuật chăm sóc đúng đắn thì cây mới khỏe và mới có thể phát triển tốt. Nếu bạn đang sở hữu chậu cây thủy sinh, hãy dành ít phút để lướt qua một số hướng dẫn vô cùng cần thiết sau đây: 

Ánh Sáng

Để cây ở nơi thoáng mát, có ánh nắng gián tiếp, tránh gió thổi trực tiếp từ máy lạnh.

Mỗi ngày bạn nên di chuyển chậu cây ra chỗ có nắng nhẹ vào tầm 7-10h buổi sáng khoảng 3-4 tiếng để cây được cung cấp đủ lượng ánh sáng mặt trời và phát triển tốt. Nếu thiếu nắng, cây có thể bị thối hoặc mất màu. Ghi nhớ không được để cây thủy sinh dưới nắng gắt, sẽ làm môi trường nước nóng lên dễ khiến chết cây.



Nước

Thay nước

Khoảng cách giữa những lần thay nước nên là 5 ngày một lần hoặc 1-2 lần/ tuần. Tuy nhiên, bạn có thể linh hoạt thay nước nhiều hơn từ 3-5 ngày vào mùa hè nắng nóng, hoặc 7-9 ngày vào mùa mưa lạnh. Bạn không nên để nước quá lâu, vì lúc này nước đục sẽ tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn sinh sôi , khiến cây dễ bệnh và chết.

Nước dùng cho cây là nước sạch để cây không bị nhiễm chất độc hại. Nước sạch là nước không phèn, không vôi, không mặn, hay nước mang chất tẩy rửa như clo. Nếu sử dụng nước máy ta hứng nước để khoảng một đêm hoặc mang ra phơi nắng cho clo bay hơi hết. Bạn có thể sử dụng dung dịch dinh dưỡng, nước suối đóng chai vì những loại nước này giữ được những khoáng chất tốt cho cây.

Khi vệ sinh chậu cây, lắc nhẹ và đổ hết hoàn toàn nước cũ, vệ sinh chậu thủy tinh sạch sẽ để loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn. Dùng một chiếc khăn mịn để lau nhẹ nhàng từ cuốn lá đến ngọn lá, chú ý nhẹ tay để tránh làm rách, dập và gãy lá cây. Không nên hoặc ít nhấc rễ ra khỏi chậu, vì mỗi lần nhấc rễ ra khỏi chậu, bộ rễ rất dễ bị va chạm và xây xước khiến vi khuẩn xâm nhập hại cây.



Mỗi lần thay nước bạn chỉ cần đổ nước ngập rễ chứ không đổ ngập thân cây, vì chỉ có rễ mới hút nước, phần thân cây không hút được nước nên chú ý đổ lượng nước không quá nửa chậu. Vào thời gian ban đầu bạn cần chú ý cây thường xuyên để phát hiện ngay nếu thấy nước trong bình đục và có mùi lạ. Cách xử lý khi ấy là thay ngay nước mới và loại bỏ rễ thối nếu có để tránh hiện tượng thối rễ lây lan. 

Nếu bạn đặt cây trong phòng máy lạnh, lúc này độ ẩm thấp nên cần thêm nước thường xuyên hơn vì nước dễ bay hơi. Vào những ngày khô nóng bạn cũng nên dùng bình xịt phun sương để làm mát lá và sạch lá hơn nhé.

Bổ sung dưỡng chất cho nước

Sau khi đổ sạch nước cũ, bạn nên cho 1-2 giọt dịch thủy sinh hoặc 1-2 viên B1 để cây có chất dinh dưỡng nuôi cây. Dung dịch này cần phải pha loãng trước khi đổ vào bình, tuyệt đối không đổ trực tiếp dung dịch chưa pha loãng lên rễ cây. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng dung dịch dinh dưỡng, nếu nồng độ quá cao sẽ khiến cây bị thối chết.



Nếu bạn không sử dụng dung dịch thì cây vẫn sống được trong môi trường nước. Tuy nhiên, bạn đừng quên thay nước định kỳ để đảm bảo luôn đủ lượng khoáng chất trong nước cho cây hấp thụ. 

Cắt tỉa cây

Mỗi khi thay nước xong bạn nhớ để ý nếu có thì hãy ngắt bỏ những lá già, vàng úa hoặc lá bị dập. Khi cây sinh trưởng nhanh và mọc bộ rễ quá lớn, bạn có thể dùng kéo để tỉa bớt những rễ yếu, rễ già hoặc hư đi để kích thích rễ mới phát triển, giúp cây khỏe mạnh hơn. 



Vệ sinh lá 

Thường xuyên vệ sinh lá cây bằng khăn ẩm mềm để cây phát triển tốt và xanh hơn. 

Hãy tìm thêm cho mình những chậu cây thủy sinh tuyệt đẹp tại đây nhé! 


Đặt hoa số lượng lớn

Giảm 20.000đ

Nhằm khuyến khích mọi người quen sử dụng website trong việc giao dịch thương mại điện tử, Chúng tôi tặng cho mỗi đơn hàng 20.000đ nều bạn mua cây trực tiếp từ webiste.

100% Hài lòng

Với nhiều năm kinh nghiệm phục vụ trong mảng cây xanh, chúng tôi hiểu mức độ quan trọng trong công việc của mình là truyền tải đúng và đủ thông điệp của người tặng đến người nhận. Vì thế chúng tôi cam kết 100% sự hài lòng của khách hàng với chúng dịch vụ của chúng tôi. Với bất cứ điều gì không hài lòng bạn đều được hoàn lại 100% phí dịch vụ đã chuyển cho chúng tôi.
Up